Wednesday, May 22, 2019

ประสาทมือชาหมอวินิจฉัยอย่างนี้

ประสาทมือชาหมอวินิจฉัยอย่างนี้


ประสาทมือชา เป็นอาการเจ็บ ชา และเป็นเหน็บ บริเวณมือกับแขน เป็นภาวะที่เส้นประสาทมีเดียน ซึ่งเป็นเส้นประสาทหลักของมือ ถูกบีบอัด หรือ กดทับ อยู่ภายในข้อมือ เป็นความผิดปกติของโครงสร้างมือ หรือ การใช้งานมืออย่างไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่อาการจะค่อยเป็นค่อยไป ผู้ป่วยมักต้องรักษาด้วยการใส่เฝือก ใช้ยา หรือ หลีกเลี่ยงกิจกรรมบางประเภท ที่ทำให้เส้นประสาทมือเสียหาย และอาจต้องเข้ารับการฝ่าตัด หากมีอาการรุนแรง
เมื่อผู้ป่วยเข้าพบแพทย์ แพทย์มักวินิจฉัยหาสาเหตุอาการประสาทมือชา จากการซักประวัติผู้ป่วย ร่วมกับการตรวจร่างกาย และอาจตรวจด้วยวิธีอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์ ดังต่อไปนี้
1. การตรวจมือ
  • แพทย์จะตรวจสอบอาการชา หรือ เหน็บ จากเส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับ ซึ่งทำได้โดย การเคาะข้อมือ ซึ่งเป็นตำแหน่งของเส้นประสาทมีเดียน หรือดัดข้อมือเพื่อทำให้เส้นประสาทมีเดียนตึงมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยแสดงอาการผิดปกติที่ชัดเจนมากขึ้น
  • ทดสอบความไวต่อความรู้สึกบริเวณปลายนิ้วมือเมื่อถูกสัมผัสอย่างแผ่วเบา
  • ตรวจดูภาวะอ่อนแรง และการฝ่อ ของกล้ามเนื้อบริเวณฐานนิ้วโป้ง

2. การตรวจทางสรีรวิทยาไฟฟ้า
  • แพทย์จะทำการวัดความเร็วของกระแสประสาท เพื่อดูประสิทธิภาพของ การนำกระแสประสาท บริเวณมือกับแขน
  • ตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ เพื่อตรวจหาความเสียหายของเส้นประสาทกับกล้ามเนื้อ ซึ่งมักใช้ตรวจในกรณีที่ต้องการวินิจฉัยให้แน่ชัดขึ้นเท่านั้น

3. การตรวจด้วยรังสีวิทยา
  • เอกซเรย์ เพื่อดูโครงสร้างของมือด้วยการฉายภาพรังสี ซึ่งช่วยคัดกรองอาการประสาทมือชา จากโรคอื่นๆ เช่น ข้ออักเสบ กระดูกหัก และเอ็นยึดบาดเจ็บ
  • อัลตราซาวด์ ใช้คลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อวิเคราะห์การบีบอัดของเส้นประสาทมีเดียน
  • การสแกนด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เอ็มอาร์ไอ เพื่อดูเนื้อเยื่อบริเวณเส้นประสาทมีเดียนที่ผิดปกติ เช่น เนื้องอกบริเวณข้อมือ หรือ แผลเป็นจากการบาดเจ็บ

ถ้าไม่อยากเสียเงินเสียทองในการรักษาอาการมือชา ก็ควรป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงของโรค ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้งานมือและข้อมือด้วยความระมัดระวัง ทนุถนอมและใส่ใจมือและข้อมือให้มากขึ้น




คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่ 50 กว่าปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด กระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น อย่างได้ผลดี ไม่ว่าจะเป็น ปวดข้อ-เข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment