Wednesday, May 22, 2019

ข้อเสื่อมมีสาเหตุจากแบบนี้

ข้อเสื่อมมีสาเหตุจากแบบนี้


ข้อเสื่อม (Osteoarthritis) เป็นอาการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อน (Cartilage) ในข้อต่อกระดูก ซึ่งเกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น อายุมากขึ้น มีการใช้งานข้อต่อซ้าๆ เป็นเวลานานๆ เป็นต้น การเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อน จะส่งผลให้กระดูกเสียดสีกัน หรือ เกิดแรงกดมากขึ้น จนทำให้รู้สึกเจ็บบริเวณข้อต่อ และขยับข้อต่อได้ลำบาก หากไม่รีบรักษา อาการอาจรุนแรงขึ้น หรือ เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ โดยทั่วไปแล้ว ข้อเสื่อมมักเกิดกับข้อเข่า ข้อนิ้วมือ สะโพก กระดูกสันหลัง และเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

ข้อเสื่อมมีสาเหตุมาจาก เนื้อเยื่อระหว่างข้อต่อกระดูก หรือ กระดูกอ่อน ชำรุด บางลง และสึกหรอ ทำให้ไม่สามารถลดแรงกระแทกระหว่างกระดูกได้ดีเท่าเดิม จนเกิดอาการต่างๆ ขึ้น หากกระดูกอ่อนเสื่อมสภาพลงมาก จนทำให้กระดูกเสียดสีกันโดยตรง ผู้ป่วยอาจมีกระดูกงอกขึ้นมาตรงบริเวณข้อต่อนั้นด้วย

โดยปกติ เมื่อกระดูกอ่อนชำรุดจากการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ร่างกายจะมีกลไกซ่อมแซมและรักษาด้วยตนเอง แม้สาเหตุของข้อเสื่อมยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่ข้อเสื่อม อาจเกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการซ่อมแซมในร่างกาย หรือ อาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ดังต่อไปนี้


  • อายุ ประสิทธิภาพการซ่อมแซมกระดูกข้อต่อที่สึกหรอ และการส่งเลือดไปเลี้ยงข้ออาจลดลง ตามอายุ
  • โรคอ้วน ผู้ป่วยโรคอ้วนมักมีอาการข้อเสื่อม บริเวณเข่า และสะโพก เพราะข้อต่อดังกล่าวอาจรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายมากขึ้น
  • เพศ ผู้หญิงมีแนวโน้มเป็นข้อเสื่อมได้มากกว่าชาย
  • พันธุกรรม ข้อเสื่อมอาจถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้
  • เคยได้รับบาดเจ็บ หรือ เกิดความเสียหายบริเวณข้อต่อ เช่น เคยกระดูกหักบริเวณใกล้ๆ ข้อต่อ เคยป่วยเป็นข้อต่อติดเชื้อ หรือ เคยได้รับบาดเจ็บบริเวณเอ็น ซึ่งอาจส่งผลต่อความแข็งแรงของข้อต่อ
  • ใช้งานข้อต่อหนักเกินไป อาจพบในนักกีฬา ผู้ที่ต้องยกของหนัก หรือ ผู้ที่ต้องทำงานด้วยการใช้สว่านลม

เมื่อมีอาการเจ็บปวดจากข้อเสื่อม แม้ไม่แน่ใจ สามารถไปให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยอาการ เพื่อทำการรักษาไม่ให้ข้อเสื่อมดำเนินไปสู่ขั้นรุนแรง




คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่ 50 กว่าปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ข้อ กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น อย่างได้ผลดี ไม่ว่าจะเป็น ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment