Sunday, May 26, 2019

ชาปลายนิ้ว หมอรักษาอย่างนี้

ชาปลายนิ้ว หมอรักษาอย่างนี้


เมื่อมีอาการชาปลายนิ้วเกิดขึ้น ผู้ป่วยอาจดูแลตัวเองในเบื้องต้น ดังนี้
  • หยุดพักการทำกิจกรรม ที่ทำให้รู้สึกเจ็บ หรือ มีอาการชา
  • ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย ขยับนิ้วมือแขนขา หลังจากนั่ง หรือ อยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดอาการชาปลายนิ้ว
  • ปลด หรือ คลาย เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และ รองเท้าที่สวมใส่อยู่ ให้หลวมขึ้น
  • อาจใช้น้ำแข็งช่วยประคบ บริเวณที่มีอาการอักเสบบวม
  • ออกกำลังบริหารร่างกาย โดยเฉพาะ บริเวณนิ้วและแขนขา เช่น ยืดและกางนิ้วให้ตึง สะบัดแขน หมุนไหล่
หากอาการยังไม่ดีขึ้น หรือ มีอาการเกิดขึ้นบ่อยๆ จนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน หรือ ทำให้ผู้ป่วยเกิดความกังวลใจ ผู้ป่วยควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย โดยแพทย์จะรักษาตามอาการ และสาเหตุที่มาของอาการชาปลายนิ้ว เช่น

การใช้ยา แพทย์อาจจ่ายยา หรือ แนะนำให้ผู้ป่วย ใช้ยาแก้ปวด และ ยาต้านอาการอักเสบ ที่ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ (NSAIDs) ที่หาซื้อได้ ตามร้านขายยา เพื่อรักษาอาการอักเสบของเส้นประสาท ที่ทำให้ชาปลายนิ้ว เช่น ไอบูโพรเฟน หรือ พาราเซตามอล เป็นต้น ทั้งนี้ หากผู้ป่วยรับประทานยาแล้ว ไม่ได้ผล แพทย์อาจลดอาการอักเสบด้วยการฉีดสเตียรอยด์
การใส่เฝือก หรือใส่ผ้ารัด บริเวณข้อมือและข้อศอก เพื่อให้กระดูกบริเวณนั้น อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เป็นการรักษาภาวะกระดูกกดทับเส้นประสาท
การผ่าตัด ในผู้ป่วยบางราย แพทย์อาจทำการผ่าตัดเส้นประสาทถูกกดทับ หรือ ได้รับความเสียหาย  เช่น การผ่าตัดแก้ไขเส้นประสาทที่กดทับ ทำให้เกิดอาการชา บริเวณนิ้วนางกับนิ้วก้อย การผ่าตัดเพื่อนำกระดูก เนื้อเยื่อ หรือ สิ่งที่กดทับเส้นประสาท ออก การผ่าตัดแก้ไขเส้นประสาทอัลนาร์ 
นอกจากนี้ แพทย์จะพิจารณาทำการรักษา ตามอาการและสาเหตุ ที่มาของอาการอย่างเหมาะสม เป็นรายกรณี

คชาบาล์ม พรีเมี่ยม - สุดยอดบาล์มทานวดรักษาอาการปวดข้อ ปวดเข่า ปวดกระดูก กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดเส้นเอ็น ปวดต้นคอ ปวดหลัง ปวดเอว มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย สลายลิ่มเลือด ขับลมออกจากเส้น อัมพฤกษ์ เหน็บชา ตะคริว เก๊าท์ รูมาตอยด์ กระดูกทับเส้น

No comments:

Post a Comment