Thursday, May 23, 2019

โรค MPS ปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด มีสาเหตุมาจากอย่างนี้

โรค MPS ปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด มีสาเหตุมาจากอย่างนี้


เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนัก หรือ กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ อาจทำให้มีการก่อตัวของเนื้อเยื่อพังผืด หรือ จุดกดเจ็บ โดยจุดกดเจ็บนี้ สามารถทำให้เกิดอาการปวดและตึงได้ หากอาการดังกล่าวนี้ เป็นอย่างต่อเนื่อง ไม่ยอมหาย และมีอาการปวดมากขึ้น จะเรียกภาวะนี้ว่า อาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) หรือ โรค MPS

สาเหตุการเกิดโรค MPS ปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่พบว่าอาจมีปัจจัยเสี่ยง ที่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการ ดังนี้
  1. กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ โดยอาจได้รับบาดเจ็บอย่างกระทันหัน หรือ กล้ามเนื้อเกิดความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดจุดกดเจ็บได้ เช่น จุดภายในกล้ามเนื้อ หรือ บริเวณใกล้กันกับกล้ามเนื้อที่ตึง อาจกลายเป็นจุดกดเจ็บ การเคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ และการจัดท่าทางร่างกายที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น
  2. ความเครียดและความวิตกกังวล ผู้ที่มีความเครียดและความวิตกกังวลบ่อยๆ อาจเสี่ยงเกิดจุดกดเจ็บได้มากขึ้น เพราะคนเหล่านี้ มักจะมีการเกร็งกล้ามเนื้อซ้ำๆ จนเกิดจุดกดเจ็บ

เมื่อมีอาการปวด กดเจ็บที่กล้ามเนื้อ อาการไม่ทุเลาลง แม้จะดูแลตัวเองในเบื้องต้นแล้วก็ตาม รีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษา จะได้ไม่ต้องทนอยู่กับอาการปวด 



ปวดเมื่อย
หมอนรองกระดูกเสื่อม
คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่กว่า 50 ปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ปวดข้อ-เข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment