Saturday, April 20, 2019

นิ้วล็อคป้องกันได้

นิ้วล็อคป้องกันได้



อาการนิ้วล็อคสามารถป้องกันได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เป็นสาเหตุ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ออกแรง แล้วทำให้กล้ามเนื้อนิ้วหด หรืองออยู่นานๆ นอกจากนี้ อาการนิ้วล็อคที่เกิดจากป่วยด้วยโรคต่างๆ ก็สามารถป้องกันได้ โดยเลี่ยงความเสี่ยง ที่จะทำให้ป่วยเป็นโรคนั้น แล้วเกิดอาการนิ้วล็อค ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
1. โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หลีกเลี่ยงได้ ด้วยการลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หยุดสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่เต็มไปด้วยมลพิษ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคข้อรูมาตอยด์

2. โรคเกาต์ ผู้ป่วยโรคเกาต์ที่อยู่ในช่วงไม่แสดงอาการนั้น เพื่อป้องกันไม่โรคกำเริบ ควรใส่ใจเรื่องการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ ดื่มน้ำเปล่า รับประทานอาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำ จำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอลล์ จำกัดการรับประทานเนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปีก รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

3. โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ ป้องกันโดยการทำกิจกรรม ที่ช่วยกระจายแรงกดตรงข้อมือ และช่วยให้มือและข้อมือได้เคลื่อนไหว โดยยืดข้อมือให้ตรงแล้วค่อยๆ งอเข้า หลีกเลี่ยงการงอ หรือบิดข้อมือ เป็นเวลานานๆ เมื่อต้องทำงานท่าเดิมนานๆ ควรพักมือ หรือเปลี่ยนท่า หากไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อมือได้ ขณะที่หลับอาจใส่อุปกรณ์ดามข้อมือไว้ โดยเฝือกจะช่วยพยุงข้อมือ ไม่ทำให้ข้อมืองอเข้า หรือบิดออกมากเกินไป และช่วยลดแรงกดน้ำหนัก ไปที่นิ้วมือ มือ และข้อมือ




No comments:

Post a Comment