Wednesday, April 17, 2019

ปวดต้นคอหาหมอ หมอวินิจฉัยแบบนี้

ปวดต้นคอหาหมอ หมอวินิจฉัยแบบนี้



เมื่อเข้าพบแพทย์ด้วยอาการปวดต้นคอ แพทย์จะดูประวัติอาการปวดคอ อาการอื่นๆ ที่เกิดร่วมกับอาการปวดคอ และการรักษาที่ผ่านมาของผู้ป่วย และตรวจดูว่าคอของผู้ป่วย เกิดอาการตึง ชา หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงเท่าใด สามารถหันศีรษะไปข้างหน้า ข้างหลัง หรือด้านข้างได้มากน้อยเพียงใด แล้วแพทย์อาจสั่งตรวจเพื่อวินิจฉัยอาการด้วยวิธีเหล่านี้ ก่อนจะพิจารณาแผนการรักษาต่อไป
การตรวจด้วยภาพสแกน วิธีนี้ถือเ ป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่ใช้วินิจฉัย ประก อบประวัติการรักษาขอ งผู้ป่วย และการตรวจร่างกาย แพทย์อาจต้องทำการตรว จผู้ป่วย โดยใช้วิธีที่แ สดงภาพกล้ามเนื้อคอให้เห็นชัดเจนขึ้น เพื่อวินิจฉัยอาการปว ดต้นคอของผู้ป่วย ดังนี้
            1. เอกซเรย์ การเอกซเรย์จะช่วยให้เห็นเส้นประสาท หรือ กระดูกสันหลัง ที่อา จถูกกระดูกงอก กดทับ หรือ เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น กับกระดูกสันหลัง
            2. การทำซีทีสแกน การทำซีทีสแกนควบคู่ไปกับ ภาพเอกซเรย์คอ จุดต่างๆ จะช่วยให้รายละเอียดของโครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อคอได้ชัดเ จนมากขึ้น
            3. การตรวจ ด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เ ห็นกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน รวมทั้งไขสันหลัง และ เส้นประสาท ที่มาจากไขสันหลัง
            4. การตรวจด้วยวิธีอื่นๆ นอกจากการตรวจด้วยภาพสแกนแ ล้ว ยังปรากฏการตรวจและวินิจฉัยอาการปวดต้นคอด้วยวิธีอื่น ๆ ดังนี้
                4.1 การตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ 
                กรณีที่แพทย์คิดว่าอาการปวดต้นคอ อาจเกี่ยวข้อ งกับเส้นประสาทถูกกดทับ แพทย์จะสั่งตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ โดยแพทย์จะสอ ดเข็มผ่านผิวหนังเข้าไป และเริ่มทำการตรวจเพื่อวัดความเร็วของสัญญาณประสาท ซึ่งความเร็วนี้จะช่วยให้รู้ว่าเส้นประสาทของผู้ป่ วยทำงานปกติหรือไม่
                4.2 การตรวจเลือด 
                วิธีนี้จะช่วยให้รู้ว่าผู้ป่ วยมีอาการอักเสบหรือติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำใ ห้เกิดอาการปวดต้นคอ

No comments:

Post a Comment