Monday, April 22, 2019

รู้ทันโรคออฟฟิศซินโดรม

รู้ทันโรคออฟฟิศซินโดรม


ออฟฟิศซินโดรม ไม่ใช่โรค แต่เป็นภาวะที่เกิดจากการนั่งทำงาน ในท่าทางอิริยาบถที่ผิดลักษณะ เป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมง ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อเกร็งและปวดเมื่อยตาม หลัง คอ บ่า ไหล่ แขน ข้อมือ แล้วยังมีสาเหตุอื่นอีก ได้แก่่ การใช้อุปกรณ์ในการทำงานที่ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย พักผ่อนน้อย มีภาวะเครียด ยิ่งพวกบ้างาน ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการทางออฟฟิศซินโดรม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ยิ่งเพิ่มความเครียดให้ร่างกาย สะสม และเรื้อรังขึ้น 

ดังนั้น ชาวออฟฟิศต้องหมั่นสังเกตตัวเองให้ดี และรีบรักษาเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ความรุนแรงของออฟฟิศซินโดรม สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ


  • ระดับที่ 1 : อาการเกิดเมื่อเราทำงานไปได้ระยะหนึ่ง แต่ค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อได้พัก
  • ระดับที่ 2 : อาการเกิดขึ้นตลอดการทำงาน พักผ่อนแล้วดีขึ้น แต่ยังไม่หายขาด
  • ระดับที่ 3 : อาการรุนแรง นั่งทำงานได้ไม่นาน พักผ่อนแล้วยังปวด ไม่ทุเลา

แนวทางการรักษาขึ้นกับระดับความรุนแรงของโรค มีตั้งแต่การยืดกล้ามเนื้อ ลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบถ ปรับท่านั่ง 
และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พักผ่อนให้เพียงพอ ไปจนถึงการพบแพทย์เพื่อรักษาในระยะยาว 


แม้จะเป็นภาวะเรื้อรัง แต่ออฟฟิศซินโดรมสามารถหลีกเลี่ยงได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปรับ-เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน และการใช้ชีวิตก็ช่วยได้ ขอแนะนำวิธีเหล่านี้


1. เปลี่ยนสภาพที่ทำงาน


เริ่มจากการปรับท่านั่ง ไม่นั่งไหล่ห่อ หลังค่อม คอตก หรือ เอนพิงพนักในท่าแทบจะไหลลงไปกับพื้น ปรับระดับโต๊ะทำงานให้ได้ระดับสูงพอเหมาะ ทั้งจอภาพ เม้าส์ คีย์บอร์ด ให้มีองศาที่เหมาะสมตามสรีระ และที่สำคัญมากก็คือ การหยุดพักทุก 20-30 นาที เพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เพื่อยืดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ พร้อมผ่อนคลาย ด้วยการละสายตาจากหน้าจอ มองวิวต้นไม้ใบไม้สีเขียว ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดตาได้



2. เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ 


หาเวลาไปออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ หาท่าบริหารเพื่อจัดโครงสร้างและยืดหยุ่นร่างกาย บริหารตั้งแต่ ต้นคอ บ่า ไหล่ สะบัก หน้าอก ขา น่อง และหลัง ทำสม่ำเสมอ นอกจากจะได้ยืดเส้นยืดสายแล้ว ยังลดอาการปวดเมื่อย แบบไม่ต้องพึ่งหมออีกด้วย



3. ทานอาหารที่บำรุงกล้ามเนื้อ

  • จำพวกเนื้อสัตว์ อุดมไปด้วยโปรตีน ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อวัว หรือ เนื้อปลา จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
  • ลูกเดือย เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินบี1 บรรเทาความตึงเครียด ช่วยบำรุงระบบประสาท ทำให้ไม่เป็นโรคเหน็บชา อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หรือ แขนขาไม่มีแรง
  • ข้าวโพด อุดมไปด้วยเบตาแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา ลดอัตราเสื่อมของลูกตา และคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อตา เมื่อต้องจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน


ออฟฟิศซินโดรม ไม่ใช่โรคร้ายที่แก้ไม่ได้ เพียงแค่เราใส่ใจร่างกาย ใช้ชีวิตอย่างเข้าใจ แม้งานหนัก หากว่ารู้วิธีหลีกเลี่ยงและป้องกัน ออฟฟิศซินโดรมก็ทำอะไรเราไม่ได้ 

No comments:

Post a Comment