Tuesday, June 4, 2019

ปวดน่องมีสาเหตุมาจากอย่างนี้

ปวดน่องมีสาเหตุมาจากอย่างนี้


ปวดน่อง เป็นอาการปวดบริเวณน่อง ซึ่งอาจมีอาการแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยมาก มักมีอาการปวดเมื่อย ปวดแปลบ ปวดร้าว หรือ รู้สึกปวดตึง บริเวณด้านหลังของขาส่วนล่าง 

อาการปวดน่องเกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุที่พบได้บ่อย ได้แก่
  • การบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เกิดจากการอบอุ่นร่างกายไม่เพียงพอก่อนออกกำลังกาย หรือ ใช้กล้ามเนื้อน่องมากจนเกินไป โดยเฉพาะ การออกกำลังกายที่เน้นบริหารช่วงขา เช่น เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ยกน้ำหนัก เป็นต้น เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด และ เกิดอาการปวดน่อง ตามมาได้
  • การเกิดตะคริว จนทำให้กล้ามเนื้อหดรัดตัว อาจเกิดจากการออกกำลังกายเป็นเวลานาน หรือ หนักเกินไป หรือ ร่างกายอยู่ในภาวะสูญเสียน้ำและเกลือแร่
  • การห้อเลือด หรือ รอยฟกช้ำ เป็นผลมาจากหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตก หลังได้รับบาดเจ็บ เช่น ถูกกระแทกจากของไม่มีคม หรือ หกล้ม เป็นต้น
  • อาการปวดร้าวลงขา มีสาเหตุมาจากเส้นประสาทไซอาติกถูกกดทับ ส่งผลให้เกิดอาการปวด ชา และเจ็บแปลบ บริเวณหลังส่วนล่าง ซึ่งผู้ป่วยอาจมีอาการปวดร้าวลงไปถึงน่อง และกล้ามเนื้ออื่นๆ ร่วมด้วย
  • เอ็นร้อยหวายอักเสบ เกิดจากการใช้เส้นเอ็นมากเกินไป อาการทั่วไปที่พบ คือ เอ็นอักเสบ ปวดบวมบริเวณด้านหลังของขาส่วนล่าง และเมื่องอเท้าจะเคลื่อนไหวได้ในทิศทางที่จำกัด
  • เส้นประสาทบริเวณขาเสียหาย จากโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะที่พบมาก ในผู้ป่วยเบาหวาน ส่งผลให้เส้นประสาทที่มือ แขน ขา และเท้าถูกทำลาย
  • หลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน ทำให้ลิ่มเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดดำส่วนลึก บริเวณแขน ขา และน่อง อาจส่งผลให้ขาเกิดอาการบวม และปวดตึง
  • ความดันในช่องกล้ามเนื้อสูง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นหลังได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ป่วย มีอาการชา ปวดอย่างรุนแรง และ เคลื่อนไหวลำบาก

หากรู้สึกปวดน่องมากและรุนแรง เกินกว่าจะดูแลด้วยตนเองได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา


คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่กว่า 50 ปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ปวดข้อ-เข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ ปวดเมื่อย กล้ามเนื้ออักเสบ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment