Sunday, June 23, 2019

นิ้วซ้นหมอรักษาอย่างนี้

นิ้วซ้นหมอรักษาอย่างนี้

นิ้วซ้น เป็นอาการบาดเจ็บของข้อต่อนิ้ว เกิดจากกระดูกนิ้วเลื่อนไปจากตำแหน่งของมัน และปลายสุดของกระดูกไม่สามารถตั้งตรงได้ตามปกติ ส่วนใหญ่ นิ้วซ้นมักเกิดกับข้อนิ้ว ตรงกลางของ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย สาเหตุของนิ้วซ้น มักเกิดจาก การงอนิ้วไปด้านหลังมากเกินไป


ก่อนผู้ป่วยนิ้วซ้นไปพบแพทย์ สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ดังนี้
  • พยายามเลี่ยงการเคลื่อนไหวนิ้วที่ซ้น สามารถดามนิ้วที่ซ้นเข้ากับนิ้วอื่น ด้วยปากกา หรือ สิ่งของที่มีรูปร่างเป็นแท่ง แล้วใช้สก็อตเทป สำหรับปฐมพยาบาล พันปิดไว้ให้ถูกต้อง
  • ลดอาการบวมของนิ้ว ด้วยการยกมือข้างที่นิ้วซ้นขึ้นไว้ระดับเดียวกับหัวใจ
  • เลี่ยงเพื่อไม่ให้นิ้วที่ซ้นกระทบกระเทือน
  • ถอดเครื่องประดับต่างๆ ที่สวมอยู่ที่นิ้วออก เพื่อป้องกันไม่ให้นิ้วบวมมากกว่าเดิม
  • ควรหาหมอนมารองนิ้วที่ซ้นให้ยกขึ้นสูง ในกรณีที่ต้องนอนหงาย หรือเอนหลังบนเก้าอี้ แล้วฝ่ามือราบขนานพื้น เพื่อบรรเทาอาการปวดบวม
  • ลดอาการบวมและปวด ด้วยการประคบน้ำแข็ง โดยประคบเย็นประมาณ 20-30 นาที ทุก 3-4 ชั่วโมง ทำตลอด 2-3 วัน หรือ จนกว่าอาการปวดบวมจะทุเลาลง
  • ควรล้างแผลให้สะอาด และปิดด้วยผ้าพันแผลให้เรียบร้อย รวมทั้งกดห้ามเลือดให้หยุดไหล ในกรณีที่ นิ้วมีแผลเปิดออกมา

เมื่อพบแพทย์ แพทย์จะเอกซเรย์ เพื่อวินิจฉัยอาการนิ้วซ้น และรักษาผู้ป่วยตามอาการ หากผู้ป่วยนิ้วซ้นมีแผลเปิดที่นิ้ว แพทย์จะทำความสะอาดแผล ก่อนการรักษา โดยแพทย์จะฉีดยาป้องกันบาดทะยัก และยาปฏิชีวนะให้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

แพทย์มีวิธีรักษานิ้วซ้น ดังต่อไปนี้


  • ดึงกระดูก แพทย์จะดึงกระดูกข้อนิ้วที่ซ้น โดยแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่ เพื่อลดอาการปวด แล้วจึงค่อยๆ ดึงข้อต่อ ให้กลับเข้าที่เป็นปกติ


  • สวมอุปกรณ์สำหรับดามนิ้ว หลังจากที่แพทย์ดึงกระดูกเข้าที่เป็นปกติแล้ว แพทย์จะให้สวมอุปกรณ์ดามนิ้ว หรือดามนิ้วที่ซ้นเข้ากับนิ้วอื่น เป็นเวลานานประมาณ 3-6 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่า เกิดอาการซ้นที่ข้อต่อส่วนใด ทั้งนี้ ผู้ป่วยอาจต้องบริหารมือ เพื่อให้นิ้วแข็งแรง และลดอาการข้อต่อแข็ง ให้น้อยลง


  • ผ่าตัดนิ้ว หลังจากการรักษาด้วยวิธีดึงกระดูก ถ้าหากว่าอาการนิ้วซ้นของผู้ป่วยไม่ดีขึ้น หรือนิ้วไม่แข็งแรงกลับมาเคลื่อนอีก แพทย์อาจต้องผ่าตัดนิ้ว ซึ่งวิธีนี้จะใช้รักษาผู้ป่วยนิ้วซ้น ที่มีอาการร้ายแรง หรือมีการทำลายเส้นประสาทที่อยู่ใกล้ๆ เส้นเอ็น หรือเนื้อเยื่อส่วนอื่น โดยแพทย์จะผ่าตัดใส่ลวดเล็กๆ หรือใส่แผ่นโลหะกับสกรู เข้าไปที่กระดูกข้อต่อ ที่มีปัญหา


สมุนไพรนวดคชา : สุดยอดสมุนไพรทานวดแก้ปวด ตำรับเก่าแก่กว่า 50 ปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดขา ปวดเส้นเอ็น เอ็นอักเสบ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว


No comments:

Post a Comment