Sunday, June 2, 2019

กระดูกสันหลังคดรักษาอย่างนี้

กระดูกสันหลังคดรักษาอย่างนี้


กระดูกสันหลังคด เป็นการคดงอของกระดูกสันหลัง หรือ กระดูกสันหลังมีลักษณะบิดเบี้ยวไปด้านข้าง ทำให้เสียสมดุลและไม่สวยงาม สามารถเป็นได้ทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้ว มักเกิดขึ้นในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10-15 ปี โดยทั่วไป

การรักษาอาการกระดูกสันหลังคด
ผู้ป่วยเด็ก ที่มีอาการกระดูกสันหลังคด เพียงเล็กน้อย อาจไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด หรือ การใส่เสื้อเกราะดัดหลัง แต่อาจต้องเข้าพบแพทย์ทุก 4-6 เดือน เพื่อให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยดูการเปลี่ยนแปลงของกระดูกสันหลัง และประเมินวิธีการรักษาได้อย่างเหมาะสม หากว่ามีอาการรุนแรงขึ้น การรักษาจึงมักขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้
  • เพศ ความเสี่ยงในการพัฒนาของตัวโรค มักเกิดขึ้นในเพศหญิงได้มากกว่าเพศชาย
  • ลักษณะ การคดงอของกระดูกที่เป็นคลื่นคล้ายตัวอักษรรูปตัว S ในภาษาอังกฤษ มักมีความรุนแรงมากกว่าลักษณะที่คล้ายกับตัวอักษรรูปตัว C
  • ตำแหน่ง การคดงอที่เกิดขึ้นในกระดูกสันหลังช่วงอก อาจรุนแรงกว่าการคดงอ ในช่วงเอว หรือคอ
  • การเจริญเติบโต การเจริญเติบโตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของการคดงอ ผู้ป่วยเด็กบางรายจึงอาจจำเป็นต้องใส่เสื้อเกราะ เพื่อช่วยพยุงกระดูกสันหลัง ที่กำลังเจริญเติบโต
  • ความรุนแรง การคดงอมักเพิ่มขึ้น ตามระยะเวลาของอาการ
ทั้งนี้ ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ ถึงวิธีการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งอาจมีทั้ง วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้นที่ผู้ป่วยดูแลได้เอง หรือ วิธีการรักษาทางการแพทย์

การรักษาด้วยตนเอง
  • การยืดเส้น กายภาพบำบัด การนวด การออกกำลังกายบางประเภท เพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบๆ กระดูกสันหลัง
  • การใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการปวด เช่น พาราเซตามอล

การรักษาด้วยกระบวนการทางการแพทย์
  • การใส่เสื้อเกราะดัดหลัง
แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยเด็ก ที่ยังมีการเจริญเติบโตของกระดูก หรือ มีอาการกระดูกสันหลังคดในระดับปานกลาง สวมเสื้อเกราะดัดหลัง ซึ่งแม้จะรักษาอาการกระดูกสันหลังคดไม่ได้ แต่จะช่วยป้องกันกระดูกไม่ให้กระดูกสันหลังเกิดความคดงอมากขึ้น
เสื้อเกราะดัดหลัง ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก มีส่วนโค้งเว้า รับกับร่างกายของผู้ป่วย ทั้งบริเวณแขน บริเวณหลังช่วงล่าง ซี่โครง และสะโพก แนบสนิทไปกับร่างกาย สามารถใส่ไว้ภายใต้เสื้อผ้า โดยที่ผู้อื่นไม่สามารถสังเกตเห็นได้
ผู้ป่วยมักใส่เสื้อเกราะดัดหลัง ทั้งกลางวัน และกลางคืน เนื่องจาก ประสิทธิภาพของเสื้อเกราะ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการสวมใส่ กรณีการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นกีฬา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย ผู้ป่วยสามารถเลือกที่จะสวมใส่ หรือ ถอดเสื้อเกราะ ได้เช่นกัน ผู้ป่วยหยุดใช้เสื้อเกราะได้ หลังจากการเจริญเติบโตของกระดูกสิ้นสุดลง ซึ่งสังเกตได้จาก
  • ภายหลังการมีประจำเดือน เป็นเวลา 2 ปี
  • เมื่อบริเวณต่างๆ ของร่างกาย มีขนขึ้น
  • เมื่อส่วนสูงคงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • การผ่าตัด
อาการกระดูกสันหลังคดที่รุนแรง มักเกิดขึ้นตามระยะเวลาที่มีอาการ แพทย์อาจจำเป็นต้องใช้การผ่าตัด เพื่อลดการคดงอของกระดูก และป้องกันอาการรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น วิธีการผ่าตัดกระดูกสันหลังคด ที่เป็นที่นิยมคือ การเชื่อมข้อกระดูกสันหลัง ศัลยแพทย์จะยึดกระดูกชิ้นเล็กๆ เข้ากับแนวกระดูกสันหลัง โดยใช้ชิ้นส่วนกระดูก หรือ วัสดุที่คล้ายคลึงกับกระดูก เหล็กดามน็อต และ ตะขอ ตรึงเข้าไว้ด้วยกัน ในผู้ป่วยเด็ก ทุกๆ 6 เดือน ศัลยแพทย์จะปรับเปลี่ยนความยาวของแนวยึด ตามการเปลี่ยนแปลงของการเจริญเติบโต และการคดงอของกระดูก

คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่กว่า 50 ปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ปวดข้อ-เข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment