Sunday, June 2, 2019

เอ็นร้อยหวายอักเสบหมอรักษาอย่างนี้

เอ็นร้อยหวายอักเสบหมอรักษาอย่างนี้


การรักษาอาการเอ็นร้อยหวายอักเสบมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี โดยทั่วไป ผู้ป่วยสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยตนเองที่บ้าน แต่หากอาการรุนแรง หรือ ไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการ
การรักษาเบื้องต้น 
ผู้ป่วยที่มีอาการเพียงเล็กน้อย และเกิดจากสาเหตุที่ไม่รุนแรง อาจบรรเทาอาการได้ด้วยการปฏิบัติตามหลัก RICE เพื่อช่วยลดอาการปวดบวม ดังต่อไปนี้
  • Rest คือ การพัก โดยหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ที่ก่อให้เกิดแรงต่อเส้นเอ็น และไม่ควรกดบริเวณนั้น จนกว่าอาการจะดีขึ้น หากผู้ป่วยสามารถลดแรงตึงตัวของเส้นเอ็นได้ จะทำให้อาการหายดีอย่างรวดเร็ว
  • Ice  คือ การใช้น้ำแข็งประคบ อาจใช้ถุงน้ำแข็งประคบบริเวณเส้นเอ็นที่อักเสบ นานประมาณ 15-20 นาที น้ำแข็งจะทำให้อาการบาดเจ็บ และอาการบวม ดีขึ้น
  • Compression คือ การรัดด้วยผ้าพันแผล บริเวณเส้นเอ็น เพื่อลดอาการบวม และการเคลื่อนไหวของเส้นเอ็นบริเวณนั้น แต่ไม่ควรรัดแน่นเกินไป เพราะอาจทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก
  • Elevation คือ การยกเท้าเหนือบริเวณหน้าอก โดยอาจนอนราบบนพื้น แล้วนำหมอนมาหนุนเท้า ซึ่งสามารถทำให้เลือดไหลเวียนกลับเข้าสู่หัวใจ และลดอาการบวมได้
อย่างไรก็ตาม หากดูแลตนเองในเบื้องต้น แล้วอาการยังไม่ทุเลาลง หรือทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ผู้ป่วยอาจต้องไปพบแพทย์ ซึ่งอาจต้องใช้วิธีอื่นๆ ในการรักษาร่วมด้วย ดังนี้
การรักษาด้วยยา หลังจากการกินยาหากผู้ป่วยมีอาการไม่ดีขึ้น เช่น ยาไอบูโปรเฟน หรือ ยาในกลุ่มเอ็นเซด (NSAID) เป็นต้น แพทย์อาจให้ยาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยลดอาการปวด และการบาดเจ็บ
การทำกายภาพบำบัด เป็นวิธีบำบัดรักษา ด้วยการออกกำลังกายหรือใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรง ของเอ็นร้อยหวายที่อักเสบ เช่น การออกกำลังกายแบบเอกเซนตริก (Eccentric) เป็นการออกกำลังกายเกี่ยวกับการหดตัวของกล้ามเนื้อ อย่างการเกร็ง ขณะผ่อนแรงยกน้ำหนัก จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นถูกยืดออก หรือ การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดต่างๆ เพื่อช่วยเสริมการทำหน้าที่ของเส้นเอ็น อย่าง การใส่อุปกรณ์ในรองเท้า หรือบริเวณส้นเท้า เป็นต้น
การผ่าตัด เมื่อทำการรักษาด้วยวิธีต่างๆ แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือ เสี่ยงต่อการเกิดเอ็นฉีกขาด แพทย์อาจต้องผ่าตัด เพื่อรักษาเอ็นร้อยหวายตรงบริเวณดังกล่าว

คชาบาล์ม พรีเมี่ยม : สุดยอดสมุนไพรทานวด ตำรับเก่าแก่กว่า 50 ปี ผลิตจากสมุนไพรเกรดพรีเมี่ยม เป็นสมุนไพรไทยโบราณและหายาก 10 กว่าชนิด ตัวยาสกัดเข้มข้น ซึมลึกเข้าถึงจุด หยุดปวดทันใจ รักษาอาการปวด ปวดข้อ-เข่า ปวดหลัง ปวดเอว ปวดต้นคอ เอ็นร้อยหวายอักเสบ มือเท้าชา มือล็อค ไหล่ติด เส้นยึด ตาลาย ตะคริว

No comments:

Post a Comment